การศึกษาของคณะสงฆ์ไทย: การอนุรักษ์และการปรับตัว

งานวิชาการเรื่อง “การศึกษาของคณะสงฆ์ไทย: การอนุรักษ์และการปรับตัว”
ศึกษาโดยพระมหาบัณฑิต ปณฺฑิตเมธี (ปธ.๙.)
ข้อวิจารณ์โดยแอดมิน
งานศึกษานี้มุ่งวิพากษ์การศึกษาคณะสงฆ์ตั้งเเต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ผู้วิจัยพาเราไปทำความรู้จักการศึกษาคณะสงฆ์โดยเริ่มปักหมุดหมายในยุคโมเดิร์นเป็นต้นมา และคลี่ขยายปมปัญหาและการศึกษาคณะสงฆ์ยุคโพสต์โมเดิร์นได้อย่างท่องแท้และเเหลมคมอย่างยิ่ง
ข้อเสนอของพระมหาบัณฑิต ปณฺฑิตเมธี สะท้อนให้เห็นความเปลี่ยนแปลงและการเคลื่อนไหวของวงการศึกษาคณะสงฆ์ทีไม่เคยหยุดนิ่ง ซึ่งมีสาเหตุมาจากปัจจัยหลายด้านด้วยกันตั้งเเต่การเมือง สังคม และเศรษฐกิจ โดยเฉพาะความคิดของผู้คนที่เปลี่ยนไปตามกรอบสมัยและกาลเวลา
ในยุคปัจุบัน พระมหาบัณฑิต วิพากษ์ประเด็นการปรับตัวเข้าสู่ยุคสมัยดิจิทัลของการศึกษาคณะสงฆ์ ตั้งเเต่เริ่มก่อตั้งมหาวิทยาลัยสงฆ์ทั้งสองแห่งขึ้นมา การศึกษาพระปริยัติธรรมแผนกสามัญ-บาลี ที่มีปัญหากระท่อนกระเเท่น ทั้งระบบและโครงสร้าง ที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพการเรียนการสอน กระทั่งพระเทพเวที (พล อาภากโร) ซึ่งเป็นผู้มีบทบาทอย่างสูงต่อการปรับตัวและพยายามยกระดับการศึกษาคณะสงฆ์ในระดับปริยัติธรรม ซึ่งกอปรเข้ากับความพยายามที่รัฐเข้ามามีส่วนสำคัญในการปฏิรูปกิจการคณะสงฆ์
ดูเหมือนว่าพระมหาบัณฑิต จะเห็นว่าการที่คณะสงฆ์ได้มี พรบ การศึกษาพระปริยัติธรรมนั้นเป็นตัวชี้วัดความสำเร็จสูงสุดของพัฒนาการการศึกษาของคณะสงฆ์
อ่านบทความได้ที่ —–> http://asc.mcu.ac.th/cafe/?p=777
ข่าว :ศูนย์อาเซียนศึกษา มจร

Attachments

File Description File size Downloads
pdf กลุ่มวิชารัฐประศาสนศาสตร์-01 275 KB 626
Avatar

เขียนโดย พระปลัดอภิเชษฐ์ สุภทฺรวาที