ลาวสร้างโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยแห่งเเรก

กระทรวงสาธารณสุขแห่ง สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ร่วมมือกับโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยแห่งชาติโซล (Seoul National University Hospital: SNUH) ของสาธารณรัฐเกาหลี ในการสร้างโรงพยาบาลภายใต้มหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์สุขภาพแห่งสปป.ลาว (University of Health Sciences: UHS-Laos)

โรงพยาบาลแห่งนี้ ตั้งอยู่ที่มหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์สุขภาพแห่งสปป.ลาว  ณ เมืองไชยเชษฐา (Xaysettha) นครหลวงเวียงจันทน์ ถือเป็นโรงพยาบาลประจำมหาวิทยาลัยแห่งแรกใน สปป.ลาว ที่จะช่วยพัฒนาการให้บริการทางการแพทย์และสาธารณสุขของ สปป.ลาว รวมถึงเป็นสถานที่จัดฝึกอบรมสำหรับเจ้าหน้าที่อย่างมืออาชีพ

โดยโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยแห่งชาติโซลจะช่วยฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ของ สปป.ลาว ที่จะให้บริการในโรงพยาบาล เป็นเวลา 4 ปี ที่สาธารณรัฐเกาหลี และหลังจากโรงพยาบาลเปิดให้บริการ จะจัดส่งบุคลากรทางการแพทย์จากสาธารณรัฐเกาหลีมาประจำที่ สปป.ลาว เป็นเวลา 3 ปี เพื่อแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ทางด้านเทคโนโลยีทางการแพทย์

โรงพยาบาลประจำมหาวิทยาลัยแห่งนี้ คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จในปี พ.ศ. 2567 (ค.ศ. 2024) ซึ่งจะให้บริการทางการแพทย์ครบวงจร รวมถึงดูแลรักษาโรคเฉพาะทางต่าง ๆ โดยเครื่องมือทางการแพทย์ที่ทันสมัย

สำหรับงบประมาณในการก่อสร้างโรงพยาบาลแห่งนี้ ทั้งหมดประมาณ 120 ล้านเหรียญสหรัฐ (หรือประมาณ 3,992,654,611 บาท) โดยแบ่งเป็นส่วนที่ได้รับการสนับสนุนจากกองทุนความร่วมมือเพื่อการพัฒนาทางเศรษฐกิจ (Economic Development Cooperation Fund) ของธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าของเกาหลี (Export-Import Bank of Korea) และส่วนที่รัฐบาล สปป.ลาว  รับผิดชอบประมาณ 20 ล้านเหรียญสหรัฐ (หรือประมาณ 665,442,435 บาท)

ที่มา: ศูนย์ข้อมูลข่าวสารอาเซียน กรมประชาสัมพันธ์

Aphichet Somkamsri

Translate »