ลาวมอบเหรียญกล้าหาญ “จ้าวเหว่ย” ผู้ช่วยแก้ปัญหายาเสพติดในสามเหลี่ยมทองคำ

 กองบัญชาการทหารบ่อแก้ว สปป.ลาว จัดพิธีประดับเหรียญ “ไซพิละอาดหาน” ให้แก่ “จ้าวเหว่ย” ประธานเขตเศรษฐกิจสามเหลี่ยมทองคำ ในฐานะผู้ให้การสนับสนุนงานกองทัพลาว ทำให้เกิดความสงบ ปลอดภัย และช่วยแก้ไขปัญหายาเสพติดในแขวงบ่อแก้ว
.
ช่วงเย็นวันที่ 1 ตุลาคม 2565 ณ ห้องรับรองภายในเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ เจ้าแขวงบ่อแก้ว และกองบัญชาการทหารแขวงบ่อแก้ว ได้จัดพิธีประดับเหรียญไซพิละอาดหาน ชั้น 2 ให้แก่ จ้าวเหว่ย ประธานคณะกรรมการบริหารเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ โดยมีบัวคง นามมะวง เจ้าแขวงบ่อแก้ว และ พ.อ.บุนมี พามีไซ หัวหน้ากองบัญชาการทหารแขวงบ่อแก้ว เป็นผู้มอบ
.
เหรียญไซพิละอาดหาน เป็นสัญลักษณ์ที่หน่วยงานของรัฐมอบให้แก่บุคคลใดบุคคนหนึ่ง เพื่อแสดงความระลึกถึงคุณงามความดี ความองอาจ กล้าหาญที่บุคคลนั้นได้สร้างให้แก่หน่วยงาน พื้นที่ หรือประเทศลาว
.
คำกล่าวในพิธีประดับเหรียญพิละอาดหาน แก่จ้าวเหว่ยเมื่อเย็นวานนี้ มีเนื้อหาคร่าวๆ ว่า
.
“จ้าวเหว่ยแม้เป็นนักลงทุนจากต่างประเทศ แต่ก็เป็นผู้หนึ่งที่เอาใจใส่ จัดการผันขยายแนวนโยบายของพรรค (ประชาชนปฏิวัติลาว) กฎหมายของรัฐ ในด้านการป้องกันชาติ ป้องกันความสงบของปวงชน
.
“เป็นผู้ชี้นำ นำพา ให้พนักงานของเขตเศรษฐกิจพิเศษ กลุ่มบริษัทดอกงิ้วคำ เข้าร่วมและสนับสนุนความเคลื่อนไหวของ 2 กองกำลัง (ลาว-จีน) เช่น การปกปักรักษาขอบเขตดินแดน และความสงบปลอดภัย การแก้ไขปัญหายาเสพติด และอื่นๆ อยู่ภายในเขตและนอกเขต (เศรษฐกิจพิเศษ)
.
“ด้านพลาธิการ ได้สนับสนุนเงินทุนในโครงการก่อสร้างค่ายทหารป้องกันทางอากาศ (ค.13) ซึ่งรวมการจ่ายเงินชดเชยค่าที่ดินและค่าปรับหน้าดิน เป็นเงิน 2,843,060 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ 45.48 พันล้านกีบ โครงการก่อสร้างค่ายกองร้อยชายแดน (ค.122) มูลค่า 1.1 ล้านหยวน หรือประมาณ 2.5 พันล้านกีบ โครงการปรับปรุงค่ายทหาร ง.419 และ ง.405 มูลค่า 45 ล้านกีบ ได้จัดหาวัวแม่พันธุ์ 110 ตัว ให้แก่ทหารในแขวง มูลค่า 1.25 พันล้านกีบ สนับสนุนยานพาหนะและงบประมาณในการบริหารงานแก่กองทหารที่อยู่ในแขวงบ่อแก้ว ปีละประมาณ 2.5 พันล้านกีบ สนับสนุนภารกิจลาดตระเวนตามลำแม่น้ำโขง 4 ประเทศ และการสนับสนุนอื่นๆ
.
“การสนับสนุนทั้งหมด ทำให้ภายในแขวงบ่อแก้วมีความสงบ ปลอดภัย มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย และมีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว ทำให้คณะพรรค คณะบัญชาการทหารแขวง ได้เสนอต่อเบื้องบนเพื่อมอบเหรียญไซพิละอาดหาน ชั้น 2 ให้แก่จ้าวเหว่ย และจัดพิธีประดับเหรียญขึ้นอย่างสมเกียรติ”
.
เขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำเป็นโครงการลงทุนของกลุ่มบริษัทดอกงิ้วคำ ในเครือคิงส์โรมัน ธุรกิจกาสิโนของจ้าวเหว่ยที่มีฐานอยู่ในประเทศจีน
.
โครงการนี้เป็นการสร้างเมืองใหม่ขึ้นบนเนื้อที่กว่า 1 หมื่นเฮกเตอร์ หรือ 62,500 ไร่ ริมแม่น้ำโขง ในเขตเมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว ตรงข้ามกับอำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย และเมืองท่าขี้เหล็ก รัฐชาน
.
จุดขายของเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำคือ บ่อนกาสิโนขนาดใหญ่ รวมถึงธุรกิจบันเทิงแบบครบวงจรซึ่งตั้งอยู่หลายแห่ง นอกจากนี้ ในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษยังมีสนามบินพาณิชย์ที่สร้างขึ้นเพื่อให้บริการแก่นักเสี่ยงโชคจากทุกภูมิภาค โดยเฉพาะจากจีนแผ่นดินใหญ่ สามารถเดินทางมายังเขตเศรษฐกิจพิเศษแห่งนี้ได้อย่างสะดวก
.
อย่างไรก็ตาม ทุกวันนี้ในเขตเศรษฐกิจพิเศษยังเต็มไปด้วยธุรกิจสีเทา ทางการลาวสามารถจับกุมเครือข่ายแก๊งคอลเซ็นเตอร์และบ่อนพนันออนไลน์ ซึ่งดำเนินการโดยคนจีน แต่ได้หลอกลวงคนไทยและชาวพม่าหลายร้อยคนให้ลักลอบข้ามแม่น้ำโขงไปทำงานกับเครือข่ายอาชญากรรมเหล่านี้ได้หลายรอบ และได้นำเหยื่อที่ถูกหลอกเหล่านั้นส่งคืนกลับประเทศทั้งไทยและพม่าแล้วหลายครั้ง
.
นอกจากนี้ เมืองต้นผึ้งยังเป็นทางผ่านของยาเสพติดที่ผลิตจากรัฐชาน เพื่อกระจายยาเหล่านั้นไปยังพื้นที่ต่างๆ ของลาวและไทย ที่ผ่านมา ตำรวจลาวสามารถจับกุมขบวนการค้ายาและยึดยาเสพติดล็อตใหญ่ได้หลายครั้ง ล่าสุด เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2565 ที่ผ่านมา ตำรวจแขวงบ่อแก้วเพิ่งจับกุมแก๊งขนส่งยาบ้าและเฮโรอีน ยึดยาบ้าได้ถึง 33.5 ล้านเม็ด.
ที่มา : สำนักข่าวอาเซียน

MukraweC

Translate »