ข้าว ผลักดัน อินโดนีเซีย พ้นวิกฤตอาหารโลก

นาย Guntur Subagja Mahardika ผู้ช่วยพิเศษของรองประธานาธิบดี ได้กล่าวในการประชุมนานาชาติว่าด้วยอินโดนีเซียและกิจการโลก RPI สมัยที่ 1 ว่า การที่อินโดนีเซียเป็นประเทศผู้ผลิตข้าวรายใหญ่ เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้สามารถฟื้นตัวจากวิกฤตการณ์ทางอาหารได้อย่างรวดเร็วเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ ที่ประสบปัญหาขาดแคลนอาหาร
.
แม้ว่าจีน ออสเตรเลีย และสหรัฐฯ จะเป็น 3 ประเทศที่มีพื้นที่ทำการเกษตรที่ใหญ่ที่สุด แต่อินโดนีเซียก็ยังคงเป็นผู้ผลิตข้าวรายใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 3 รองจากจีน อีกทั้งยังเป็นผู้เพาะปลูกปาล์มรายใหญ่ที่สุด ตามด้วยมาเลเซีย และไทย
.
Mahardika ได้กล่าวเสริมว่า อินโดนีเซียต้องภูมิใจในความสำเร็จของของการบรรลุความพอเพียงทางอาหาร ซึ่งน่าทึ่งมากเมื่อพิจารณาจากการที่ประเทศขาดแคลนอาหารมานานหลายปี ขณะที่ ประเทศที่มีระบบการเกษตรที่แข็งแกร่ง เช่น ฟินแลนด์ ไอร์แลนด์ นอร์เวย์ ฝรั่งเศส และเนเธอร์แลนด์ ต่างแสดงให้เห็นถึงการฟื้นตัวที่ดีขึ้นเช่นกัน
.
ทั้งนี้ อินโดนีเซียถูกจัดอยู่ในอันดับที่ 63 ในดัชนีความมั่นคงด้านอาหารโลกในปี 2565 ซึ่งปรับตัวดีขึ้นจากอันดับ 69 เมื่อปีที่แล้ว โดย Mahardika มองว่า สิ่งนี้สร้างความหวังให้กับประเทศอย่างมาก เนื่องจากอันดับดังกล่าวแซงหน้าอินเดียไปแล้ว แม้ว่าอินเดียจะมีสถานะเป็นผู้ผลิตอาหารรายใหญ่และเป็นหนึ่งในผู้บริโภคที่สำคัญอีกด้วย
.
ด้านประธานาธิบดีโจโค วิโดโด ได้เน้นย้ำว่า วิกฤตอาหารเป็น 1 ใน 4 วิกฤตการณ์สำคัญที่โลกกำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้ โดยมีอย่างน้อย 107 ประเทศที่ได้รับผลกระทบ และประชากรโลกราว 533 ล้านคนต้องเผชิญกับภาวะหิวโหยอย่างรุนแรง
.
นอกจากนี้ รายงานด้านวิกฤตการณ์อาหารปีประจำปี 2565 ขององค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) ยังระบุด้วยว่า ผู้คนกว่า 200 ล้านคนกำลังเผชิญกับวิกฤตอาหารครั้งใหญ่ในหลายประเทศ เช่น โซมาเลีย ซูดาน และเยเมน
ที่มา: AEC Connect

MukraweC

Translate »