อาเซียนเห็นชอบในหลักการ เตรียมรับ “ติมอร์เลสเต” เป็นสมาชิกลำดับที่ 11

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 11 พ.ย. ว่า ที่ประชุมสุดยอดผู้นำ สมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ( อาเซียน ) ออกแถลงการณ์ร่วมกัน เมื่อวันศุกร์ เกี่ยวกับการมีมติเห็นชอบในหลักการรับ ติมอร์เลสเต หรือติมอร์ตะวันออก เข้าเป็นสมาชิกลำดับที่ 11 ของอาเซียน โดยกระบวนการสำคัญในลำดับต่อไปรวมถึง “การพิจารณาโรดแม็พ” เพื่อการเป็นสมาชิกเต็มรูปแบบ ซึ่งรัฐบาลติมอร์เลสเต ต้องยื่นต่อประธานอาเซียนประจำปีหน้า นั่นคือ อินโดนีเซีย

.

ส่วนสาระสำคัญจากประเด็นอื่นในแถลงการณ์ รวมถึง การที่ติมอร์เลสเต ได้รับสถานะผู้สังเกตการณ์ของอาเซียน สามารถเข้าร่วมการประชุมได้ทุกระดับนับจากนี้เป็นต้นไป และการขอให้สมาชิกอาเซียนปัจจุบันร่วมกันมอบความสนับสนุนให้แก่ติมอร์เลสเต ในการเข้าเป็นสมาชิกอาเซียนอย่างสมบูรณ์แบบต่อไป

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโฮเซ รามอส ฮอร์ตา ผู้นำติมอร์เลสเต กล่าวระหว่างการเยือนอินโดนีเซีย เมื่อเดือน ก.ค. ที่ผ่านมาว่า ติมอร์เลสเตถือเป็นส่วนหนึ่งของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และพัฒนาประเทศอย่างต่อเนื่องในทุกด้าน โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับการปฏิรูปการเมืองและเศรษฐกิจ จนมีคุณสมบัติเพียงพอ ที่จะเข้าเป็นสมาชิกลำดับที่ 11 ของประชาคม พร้อมทั้งแสดงความเชื่อมั่นว่า ติมอร์เลสเตจะสามารถร่วมเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการอาเซียนได้อย่างสร้างสรรค์

อนึ่ง ติมอร์เลสเต ยื่นเอกสารสมัครเพื่อขอรับการพิจารณาเป็นสมาชิกอาเซียน เมื่อปี 2554 ซึ่งในเวลานั้น อินโดนีเซียทำหน้าที่ประธาน ขณะที่ปัจจัยสำคัญของการพิจารณาคุณสมบัติการรับสมาชิกใหม่ของอาเซียนนั้น ขึ้นอยู่กับ 3 เสาหลักของประชาคมอาเซียน ได้แก่ ประชาคมการเมืองและความมั่นคงอาเซียน ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน และประชาคมสังคม-วัฒนธรรมอาเซียน

ที่มา: Dailynews Online

MukraweC

Translate »