กัมพูชา คว้าแชมป์ ข้าวดีที่สุดของโลก

กัมพูชาคว้าอันดับ 1 ในการประกวดข้าวโลกประจำปี 2565 หรือ World’s Best Rice 2022 Award ในงานประชุมสัมมนาข้าวโลก ซึ่งจัดขึ้นที่จังหวัดภูเก็ต โดยข้าวพันธุ์ ‘ผกา ลำดวน’ (Phka Rumdoul) ได้รับการคัดเลือกให้เป็นข้าวที่ดีที่สุดประจำปีนี้
.
นาย Dith Tina รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการเกษตร ป่าไม้ และประมง (MAFF) ได้เปิดเผยว่า ข้าวหอมเกรดพรีเมียมของกัมพูชาชนะการประกวดเป็นครั้งที่ 5 ในประวัติศาสตร์อุตสาหกรรมข้าวของประเทศในปีนี้ ต่อจากเมื่อปี 2561, 2557, 2556 และ 2555 ซึ่งนับเป็นเกียรติประวัติที่ยิ่งใหญ่และเป็นความภาคภูมิใจของทั้งประเทศกัมพูชาและชาวกัมพูชาทุกคน โดยเฉพาะเมื่อเป็นเรื่องของคุณภาพข้าว
.
นอกจากนี้ การชนะการประกวดดังกล่าวจะช่วยให้โลกรู้จักกัมพูชามากขึ้นในฐานะผู้ผลิตข้าวคุณภาพดีที่สุดในโลก รวมทั้งช่วยส่งเสริมคุณภาพของข้าวอีกด้วย โดยข้าวกัมพูชามีรสชาติที่อร่อย และมีกลิ่นหอม ซึ่งมีทั้งสำหรับจำหน่ายในประเทศและส่งออกไปยังตลาดอื่นๆ ทั่วโลก
.
ด้าน นาย Song Saran ประธานสหพันธ์ข้าวกัมพูชา เปิดเผยว่าการผลิตข้าวที่ดีที่สุดของกัมพูชานี้ ได้รับการสนับสนุนจากหลายฝ่าย ทั้งกระทรวงการเกษตร ป่าไม้ และประมง, กระทรวงพาณิชย์, สหพันธ์ข้าวกัมพูชา, เหล่าชาวนา, โรงสีข้าวต่างๆ ตลอดจนสมาคมการเกษตรและสหกรณ์ เพื่อเข้าร่วมการแข่งขันในครั้งนี้
.
ทั้งนี้ รัฐมนตรีได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ด้านการเกษตร 2 คน ลงพื้นที่ไปที่จังหวัดพระตะบองและจังหวัดบันเตียเมียนเจย เพื่อหาแนวทางแก้ไขราคาข้าวเปลือกที่ตกต่ำของบรรดาเกษตรกรในท้องถิ่นอีกด้วย
ที่มา: AEC Connect

MukraweC

Translate »