ฟิลิปปินส์ พร้อมเจรจา จีน รอบใหม่ สำรวจแหล่งน้ำมัน

Enrique Manalo รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยระหว่างเข้าชี้แจงเรื่องงบประมาณปี 2566 ของกระทรวงว่า ฟิลิปปินส์พร้อมเปิดกว้างในการเจรจารอบใหม่กับจีนเกี่ยวกับการสำรวจน้ำมันและก๊าซธรรมชาติร่วมกัน อย่างไรก็ตาม ความตกลงกับจีนหรือประเทศใดๆ ก็ตามในการสำรวจดังกล่าวนี้ ควรเป็นไปตามกฎหมายของฟิลิปปินส์
นอกจากนี้ กิจกรรรมต่างๆ ในอนาคตที่เกี่ยวข้องกับความร่วมมือด้านน้ำมันและก๊าซในทะเลจีนใต้ จะต้องดำเนินการภายใต้รัฐธรรมนูญ และผลประโยชน์ของประเทศจะต้องมาก่อนเสมอ ขณะที่ สถานทูตจีนประจำกรุงมะนิลายังไม่ได้แสดงความเห็นต่อท่าทีของรัฐมนตรีต่างประเทศฟิลิปปินส์ในครั้งนี้แต่อย่างใด
โดยการเจรจาเพื่อร่วมกันสำรวจแหล่งพลังงานในทะเลจีนใต้ระหว่าง 2 ประเทศ ได้ถูกยกเลิกไปในสมัยของรัฐมนตรีต่างประเทศของฟิลิปปินส์คนก่อน เนื่องจากข้อจำกัดทางรัฐธรรมนูญและประเด็นต่างๆ เรื่องอำนาจอธิปไตยเหนือทะเลจีนใต้
ด้านประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ซึ่งเพิ่งเข้ารับตำแหน่งไปเมื่อเดือนมิถุนายน กล่าวว่า เขาจะพยายามหาทางแก้ปัญหาความขัดแย้งกับจีน เพื่อให้ความสัมพันธ์กลับมาเป็นปกติ หลังเผชิญข้อพิพาททางทะเลมาเป็นเวลาหลายปี
ทั้งนี้ เมื่อปี 2559 อนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศ มีคำวินิจฉัยชี้ขาดให้ฟิลิปปินส์มีอำนาจอธิปไตยในการแสวงหาประโยชน์ในแหล่งพลังงานภายในเขตเศรษฐกิจจำเพาะ (EEC) ในระยะ 200 ไมล์ อย่างไรก็ตาม จีนซึ่งอ้างสิทธิ์อธิปไตยเหนืออาณาเขตของทะเลจีนใต้มากถึง 90% ได้ปฏิเสธที่จะยอมรับคำตัดสินดังกล่าว
ที่มา: AEC Connect

MukraweC

Translate »