CLMV อนุมัติ แผนกระตุ้นเศรษฐกิจหลังโควิด

บรรดารัฐมนตรีเศรษฐกิจของกัมพูชา สปป.ลาว เมียนมา และเวียดนาม (CLMV) ได้อนุมัติแผนปฏิบัติการร่วมระหว่างปี 2566-2567 เพื่อส่งเสริมการฟื้นตัวของเศรษฐกิจหลังการระบาดของโรคโควิด 19 โดยการอนุมัติแผนดังกล่าวมีขึ้นระหว่างการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจ CLMV ครั้งที่ 14 จัดขึ้นที่จังหวัดเสียมราฐ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของกัมพูชา นอกรอบการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน ครั้งที่ 54
.
Penn Sovicheat ปลัดและโฆษกกระทรวงพาณิชย์ของกัมพูชาเผยว่า แผนปฏิบัติการที่ได้รับการอนุมัติประกอบด้วย 6 ด้าน ได้แก่ ความร่วมมือทางการค้าและการลงทุน, เศรษฐกิจดิจิทัล การปฏิบัติตามพันธกรณีระดับภูมิภาค, แผนฟื้นฟูหลังโรคระบาด, แผนดำเนินการตามกรอบการพัฒนาสำหรับ CLMV และการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ โดยรัฐมนตรีแต่ละประเทศได้สั่งให้บรรดาเจ้าหน้าที่เศรษฐกิจระดับสูงของตนเองติดตามการทำงานเพื่อให้แน่ใจว่ามีการดำเนินการอย่างทันท่วงทีและมีประสิทธิภาพ
.
นอกจากนี้ เหล่ารัฐมนตรียังได้อนุมัติแผนการดำเนินการตามกรอบการพัฒนา CLMV เพื่อช่วยให้บรรลุวิสัยทัศน์ปี 2573 ที่จะทำให้เศรษฐกิจของกลุ่มประเทศ CLMV กลายเป็นเศรษฐกิจที่มีรายได้ปานกลางระดับสูงที่ยั่งยืนให้ได้ภายในปี 2573 ซึ่งแผนดำเนินการถูกกำหนดให้เป็นแผนระยะยาวไปจนถึงปี 2573 โดยจะแบ่งเป็น 2 เฟส เฟสแรกในปี 2566-2569 และเฟสที่ 2 ในปี 2570-2573
.
Penn Sovicheat กล่าวเพิ่มเติมว่า แผนปฏิบัติการดังกล่าวต้องการความร่วมมือและความช่วยเหลือด้านเทคนิคทั้งในระดับชาติ ระดับภูมิภาค และอนุภูมิภาค รวมถึงโครงการด้านความร่วมมือกับคู่ค้าที่พัฒนาแล้ว ภาคเอกชน ตลอดจนองค์กรต่างๆ ที่ให้ความช่วยเหลือ โดยหวังที่จะได้รับความร่วมมืออย่างต่อเนื่องเพื่อลดช่องว่างการพัฒนาในภูมิภาคนี้
.
ทั้งนี้ ตามแถลงการณ์ร่วมของสื่อที่ถูกเผยแพร่ออกมาหลังการประชุม พบว่า มูลค่าการค้ารวมทั้งหมดของ CLMV ในปี 2564 แตะ 7.489 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 20% จากปี 2563
ที่มา: AEC Connect

MukraweC

Translate »