กัมพูชา เปิดท่าเรือกัมปอต ผลักดันท่องเที่ยวชายฝั่งทะเล

 

ท่าเรือท่องเที่ยวกัมปอต (Kampot) ที่ก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 2561 ได้ดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จเมื่อต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา โดยมีนาย Aun Porn Moniroth รองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนาย Sun Chanthol รัฐมนตรีอาวุโสและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงโยธาธิการและคมนาคม รวมถึงนาย Thong Khon รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยว เข้าเยี่ยมชม
.
ท่าเรือดังกล่าวตั้งอยู่ริมน้ำ Dang Prek ในอำเภอตึกโชว ห่างจากตัวเมืองกัมปอตไป 6 กิโลเมตร บนพื้นที่กว่า 4 เฮกตาร์ ซึ่งจะมีบทบาทสำคัญในการเชื่อมต่อการท่องเที่ยวทางทะเลของกัมพูชากับบรรดาประเทศเพื่อนบ้าน โดยเชื่อมต่อกับท่าเรือต่างๆ ในจังหวัดสีหนุวิลล์ เกาะกง เกาะรง รวมถึงฟูโกว๊ก ตลอดจนท่าเรืออื่นๆ ในเวียดนามและไทยได้อีกด้วย
.
จากรายงานระบุว่า โครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ที่จำเป็นยังถูกสร้างขึ้นเพื่อรองรับท่าเทียบเรือของเรือสำราญและอาคารต่างๆ สำหรับนักท่องเที่ยว ทั้งท่าเรือที่มีท่าเทียบเรือยาวกว่า 123 เมตร กว้างกว่า 11 เมตร, อาคารผู้โดยสารและร้านอาหาร, ถนน, สิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับเก็บขยะ, อาคารเทคนิค, ห้องน้ำสาธารณะ, อ่างเก็บน้ำ, สระน้ำ และสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆ อีกมากมาย
.
ทั้งนี้ โครงการก่อสร้างท่าเรือแห่งนี้ได้รับการสนับสนุนจากธนาคารพัฒนาเอเชีย (ADB) ในการอนุมัติเงินกู้วงเงินกว่า 18 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และดำเนินการก่อสร้างโดยกระทรวงโยธาธิการและคมนาคม
.
อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่เทคนิคได้กล่าวถึงอุปสรรคบางประการเกี่ยวกับเรือท่องเที่ยว โดยปัจจุบันจะอนุญาตให้เทียบท่าได้เฉพาะเรือขนาดเล็กที่มีความจุ 300-400 คนเท่านั้น หากต้องการให้เรือสำราญขนาดใหญ่สามารถเทียบท่าได้ น้ำจะต้องมีความลึกมากกว่านี้
ที่มา: AEC Connect

MukraweC

Translate »