สิงคโปร์ จับมือ ลาว หนุนภาคพลังงาน สิ่งแวดล้อม และดิจิทัล

สิงคโปร์และ สปป. ลาว เดินหน้ายกระดับความร่วมมือในพื้นที่ใหม่ๆ ด้านพลังงาน ด้านดิจิทัล ด้านความยั่งยืน และด้านการพิทักษ์สิ่งแวดล้อม เนื่องในโอกาสครบรอบ 50 ปีความสัมพันธ์ทางการทูตในปี 2567
.
เมื่อปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา มีการลงนามและแลกเปลี่ยนบันทึกความเข้าใจ (MOUs) จำนวน 4 ฉบับ ระหว่าง 2 ประเทศที่ Istana สิงคโปร์ โดยมีนายกรัฐมนตรีลี เซียนลุง แห่งสิงคโปร์ และนายกรัฐมนตรีพันคำ วิพาวัน แห่ง สปป. ลาว ซึ่งมาเยือนสิงคโปร์อย่างเป็นทางการครั้งแรกร่วมเป็นพยาน
.
MOU ด้านพลังงานครอบคลุมเรื่องการนำพลังงานสะอาดไปใช้ใน สปป. ลาว การพัฒนาเครือข่ายการจ่ายไฟ และการเชื่อมต่อระบบไฟฟ้าในระดับภูมิภาคเพื่อการค้าไฟฟ้าข้ามพรมแดน รวมถึงการพัฒนาระบบและกระบวนการในการวัด รายงาน และตรวจสอบพลังงานสะอาด โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานและเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมคนที่ 2 แห่งสิงคโปร์ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานและเหมืองแห่ง สปป. ลาว เป็นผู้ลงนาม ซึ่ง MOU ดังกล่าวพัฒนามาจากความสำเร็จของการเริ่มโครงการบูรณาการด้านไฟฟ้าระหว่าง สปป. ลาว ไทย มาเลเซีย และสิงคโปร์ ในเดือนมิถุนายน
.
สำหรับ MOU ด้านสิ่งแวดล้อม ลงนามโดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสิ่งแวดล้อมจากทั้ง 2 ประเทศ เพื่อพัฒนาความร่วมมือด้านการจัดการและพิทักษ์สิ่งแวดล้อม เรื่องทรัพยากรน้ำ และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยต่อยอดมาจาก MOU ฉบับก่อนหน้าที่มีการแลกเปลี่ยนความรู้และความเชี่ยวชาญ รวมถึงการสร้างโอกาสในการเติบโตสีเขียวสำหรับธุรกิจ
.
ขณะที่ MOU ด้านดิจิทัลจะครอบคลุมเรื่องข้อมูล รัฐบาลดิจิทัล ความปลอดภัยทางไซเบอร์ เทคโนโลยีอุบัติใหม่ โครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล และการหลอกลวงทางอินเทอร์เน็ต ซึ่งลงนามโดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการสื่อสารจากทั้ง 2 ประเทศ
.
และสุดท้าย MOU ที่ลงนามโดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศจากทั้ง 2 ประเทศเพื่อสร้างการประชุมหารือทวิภาคี และกระชับความร่วมมือทั้งในด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และการส่งเสริมการเชื่อมโยงทางธุรกิจและการท่องเที่ยว
ที่มา: AEC Connect

MukraweC

Translate »