ลาว 1 เดียวในอาเซียน ติดอันดับสถานที่ท่องเที่ยวชั้นนำ ปี 66

The National Geographic 1 ในนิตยสารที่มีคนอ่านมากที่สุดในโลก ได้เลือก สปป. ลาว ให้เป็น 1 ใน 25 จุดหมายปลายทางท่องเที่ยวชั้นนำในปี 2566 โดย สปป. ลาว เป็นประเทศเดียวในภูมิภาคอาเซียนที่มีชื่ออยู่ในการจัดอันดับสถานที่ท่องเที่ยวและประสบการณ์ที่น่าตื่นตาที่สุดในปีหน้านี้
.
ทั้งนี้ รายชื่อจุดหมายปลายทางที่โดดเด่นประจำปีถูกแบ่งออกเป็น 5 ประเภท ได้แก่ ชุมชน ธรรมชาติ วัฒนธรรม ครอบครัว และการผจญภัย โดยในปีนี้ ได้มีการปรับหมวดหมู่ให้กว้างมากขึ้น เป็น ‘หมวดหมู่ชุมชน’ แทนที่ ‘หมวดหมู่ความยั่งยืน’ ซึ่ง สปป. ลาว ถูกจัดให้อยู่ในหมวดหมู่ดังกล่าวนี้ด้วย ในฐานะเป็นสถานที่ที่มีการอนุรักษ์ที่เป็นประโยชน์ต่อทุกๆ คน
.
นิตยสาร The National Geographic ระบุว่า สปป.ลาว ซึ่งขึ้นชื่อเรื่องทิวทัศน์สีเขียวมรกตของแม่น้ำโขงตอนบน มีการเดินทางภายในประเทศเพิ่มขึ้น เป็นผลมาจากการเปิดเส้นทางรถไฟลาว-จีน เมื่อเดือนธันวาคม 2564 ซึ่งเชื่อมเมืองหลวงของ สปป. ลาว กับชายแดนจีน โดยรถไฟความเร็วสูงสายใหม่นี้ทำให้บรรดานักท่องเที่ยวสามารถเข้าถึงภูมิภาคต่างๆ ของ สปป.ลาว ที่ยังไม่เป็นที่รู้จักมากนัก และนำโอกาสทางเศรษฐกิจต่างๆ ไปสู่ท้องถิ่นได้มากขึ้น ตัวอย่างเช่น รถไฟหัวกระสุน ซึ่งวิ่งผ่านอุโมงค์ 75 แห่ง และลอดใต้สะพาน 167 แห่ง ในบริเวณภูมิประเทศที่เป็นภูเขา ทำให้ประหยัดเวลาในการเดินทาง และช่วยให้นักท่องเที่ยวสามารถสำรวจสถานที่สำคัญๆ ที่หลากหลายของประเทศได้อย่างง่ายดาย รวมถึงเมืองหลวงเก่าอย่าง หลวงพระบาง ซึ่งเป็นมรดกโลกของยูเนสโกอีกด้วย
.
ด้าน Amy Alipio บรรณาธิการอาวุโสของ National Geographic Travel เผยว่าเป็นเรื่องของการขยายจุดสนใจไปที่ผู้คนซึ่งมุ่งมั่นสู่จุดหมายปลายทางที่ยั่งยืน ตั้งแต่การทำให้การเดินทางเข้าถึงได้ง่ายขึ้น ไปจนถึงการสนับสนุนบรรดาธุรกิจในท้องถิ่น
.
โดยจุดหมายปลายทางชั้นนำของปี 2566 จัดอันดับโดย The National Geographic มีดังนี้
🔘หมวดหมู่ชุมชน – สปป.ลาว, หมู่เกาะโดเดคะนีส กรีซ, กานา, เมืองมิลวอกี้ รัฐวิสคอนซิน สหรัฐฯ และรัฐอัลเบอร์ตา แคนาคา
🔘หมวดหมู่การผจญภัย – รัฐยูทาห์, โชเกกีราโอ เปรู, เทือกเขาแอลป์ ออสเตรีย, อุทยานแห่งชาติเรบิยาฆิเฆโด เม็กซิโก และนิวซีแลนด์
🔘หมวดหมู่ธรรมชาติ – หมู่เกาะอะซอร์ส, อุทยานแห่งชาติบิ๊กเบน เท็กซัส, บอตสวานา, สโลวีเนีย และที่ราบสูงสก็อต
🔘หมวดหมู่ครอบครัว – สวิตเซอร์แลนด์, โคลัมเบีย, นครซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย, เมืองแมนเชสเตอร์ สหราชอาณาจักร และตรินิแดดและโตเบโก
🔘หมวดหมู่วัฒนธรรม – ถนนอัปเปียน อิตาลี, เมืองปูซาน เกาหลีใต้, อียิปต์, เมืองชาร์ลสตัน รัฐเซาท์แคโรไลนา และถ้ำผาหลงเหมิน มณฑลเหอหนาน จีน
ที่มา: AEC Connect

MukraweC

Translate »