มะพร้าวอาเซียน สุดฮอต เจาะตลาดเมืองจีน

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ‘มะพร้าว’ จากภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในจีน และถูกนำไปใช้ในผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มอย่างกว้างขวาง เช่น เค้ก กาแฟ หรือแม้แต่เมนูหม้อไฟ ซึ่งผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับมะพร้าวหลายประเภทค่อนข้างถูกปากผู้บริโภคชาวจีน จึงถือว่าเป็นโอกาสของบริษัทต่างๆ ในการเจาะเข้าตลาดนี้
.
การไลฟ์สตรีมบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซของจีนเป็นอีกวิธีหนึ่งสำหรับพ่อค้าแม่ค้าผลไม้ที่ต้องการขยายช่องทางการขาย ซึ่งการขายมะพร้าวจากภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้บนช่องทางออนไลน์กำลังได้รับความนิยมอย่างมาก เพราะไม่ต้องเปิดมะพร้าวด้วยมีดแบบดั้งเดิม แต่มีเครื่องมือสำหรับเปิดที่ติดไว้บนตัวมะพร้าวแล้ว ทำให้การดื่มน้ำมะพร้าวมีความสะดวกสบายมากขึ้นในปัจจุบัน
.
Mo Jiaming รองผู้จัดการบริษัทการค้าแห่งหนึ่งในกว่างซีกล่าวว่า การนำเข้ามะพร้าวจากไทยรวมทั้งหมดคาดว่าจะมากกว่า 28,000 ตู้คอนเทนเนอร์ในปีนี้ และในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา อัตราการเติบโตรายปีเฉลี่ยอยู่ที่ 10% ซึ่งเชื่อว่าปริมาณนำเข้าทั้งหมดจะยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
.
นอกจากนี้ จากตัวเลขสถิติของศุลกากรจีนพบว่า ตั้งแต่มกราคมถึงกรกฎาคม 2565 จีนนำเข้ามะพร้าวจำนวน 566,000 ตัน เพิ่มขึ้น 35.3% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วที่ 418,000 ตัน โดยนำเข้ามาจากไทย อินโดนีเซีย และเวียดนามเป็นหลัก คิดเป็นสัดส่วนที่ 48.6%, 32.5% และ 18.4% ตามลำดับ
.
ทั้งนี้ เป็นผลมาจากความเชื่อมโยงระเบียงการค้าเชื่อมทางบกและทางทะเลระหว่างประเทศสายใหม่ (New International Land-Sea Trade Corridor: ILSTC) และจากความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (Regional Comprehensive Economic Partnership: RCEP) ที่ทำให้การขนส่งและโลจิสติกส์ระหว่างภูมิภาคพัฒนาขึ้นและเป็นไปอย่างราบรื่น
ที่มา: AEC Connect

MukraweC

Translate »