Samsung และ LG จ่อลงทุนเพิ่มในเวียดนาม

Samsung และ LG บริษัทอิเล็กทรอนิกส์ยักษ์ใหญ่จากเกาหลีใต้ วางแผนที่จะลงทุนในเวียดนามเพิ่มเติมเป็นมูลค่ากว่าหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐ แม้ Samsung จะลดการผลิตสมาร์ตโฟนในเวียดนามลง 2 ครั้งในปีนี้ เนื่องจากอุปสงค์ทั่วโลกลดลง
.
Samsung Electronics ซึ่งเป็นนักลงทุนต่างชาติที่ใหญ่ที่สุดในเวียดนาม จะลงทุนเพิ่มอีก 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ รวมทั้งหมดเป็น 2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่ง Samsung ผลิตสมาร์ตโฟนกว่าครึ่งหนึ่งในเวียดนามมาเป็นระยะเวลาหลายปี และกินสัดส่วนเกือบ 1 ใน 5 ของการส่งออกทั้งหมดของประเทศ
.
สำนักข่าว Vietnam News รายงานหลังการประชุมระหว่างประธานาธิบดี เหวียน ซวน ฟุก และนาย Han Jong-hee ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Samsung ในวันที่ 6 ธ.ค. ที่ผ่านมา ณ ประเทศเกาหลีใต้ว่า การลงทุนเพิ่มเติมนี้จะช่วยสร้างความแข็งแกร่งให้เวียดนามในฐานะ ‘แหล่งการผลิตหลัก’ ของ Samsung
.
นอกจากนี้ รัฐบาลเวียดนามยังกล่าวในแถลงการณ์ว่า LG ก็จะลงทุนอีก 4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในเวียดนาม เพื่อเป็นศูนย์กลางการผลิตกล้องสมาร์ตโฟน อย่างไรก็ดี จากรายงานของสื่อและแถลงการณ์ของรัฐบาลไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการลงทุนของทั้ง 2 บริษัท และยังไม่มีความคิดเห็นจากบริษัทแต่อย่างใด
.
อย่างไรก็ดี แถลงการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่เวียดนามและเกาหลีใต้กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า จะมีการยกระดับความสัมพันธ์เป็นหุ้นส่วนแบบยุทธศาสตร์รอบด้าน ซึ่งในปัจจุบันเวียดนามยังมีแค่เฉพาะกับจีน รัสเซีย และอินเดียเท่านั้น
.
ทั้งนี้ ทั้ง 2 ประเทศมีเป้าหมายที่จะยกระดับการค้าแบบทวิภาคีให้ได้ 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐในปีหน้า และ 1.5 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี ภายในปี 2573 เพิ่มขึ้นจาก 7.8 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในปีที่แล้ว
.
โดยในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา เวียดนามกลายเป็นหนึ่งในศูนย์กลางการผลิตที่น่าดึงดูดมากที่สุดสำหรับบริษัทอิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ แต่จากอุปสงค์ทั่วโลกที่ลดลงทำให้ต้องลดการผลิตลงในปีนี้
ที่มา: AEC Connect

MukraweC

Translate »