UNDP พร้อมสนับสนุนมหาจุฬา ขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน

 

UNDP พร้อมสนับสนุนมหาจุฬาขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ขยายเครือข่ายมหาจุฬาสู่เวที United Nations สร้างสันติภาพและความยั่งยืน

ศาสตราจารย์, ดร. พระธรรมวัชรบัณฑิต อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย เมตตาเป็นประธาน ต้อนรับคุณเรโน เมแยร์ ผู้แทนโครงการพัฒนาสหประชาชาติ ประจำประเทศไทย ในวาระการเยือนมหาจุฬาอย่างเป็นทางการ โดยมี รศ.ดร.สุรพล สุระพรม รองอธิบดีการบดีฝ่ายกิจการทั่วไป พระสุธีรัตนบัณฑิต,รศ.ดร คณบดีบัณฑิตวิทยาลัย นำคณะผู้บริหารคณาจารย์และเจ้าหน้าที่ให้เกียรติต้อนรับโดยพร้อมเพรียงกัน

โอกาสนี้ เรโน เมแยร์ ได้บรรยายเรื่องศาสนากับการพัฒนาที่ยั่งยืน ซึ่งมีประเด็นสำคัญคือ การนำหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาเป็นกลไกสนับสนุนแนวคิดการพัฒนาที่ยั่งยืน

จากนั้นได้ร่วมประชุมแลกเปลี่ยนและหารือการดำเนินงานร่วมกันในอนาคต โดยมีพระมหาจีรวัฒน์ กนฺตวณฺโณ,รศ.ดร, ผู้รักษาการผู้อำนวยการ ศูนย์อาเซียนศึกษา เป็นประธาน โดยพระมหาจีรวัฒน์ กนฺตวณฺโณ,รศ.ดร กล่าวแสดงความยินดีและขอบคุณคณะผู้บริหาร UNDP ว่า การประชุมครั้งนี้นับเป็นก้าวเริ่มต้นของการขับเคลื่อนกิจกรรมของทั้งสองสถาบันที่จะสร้างสรรค์และพัฒนาสังคมไทย มหาจุฬามีจุดเด่นคือการอยู่กับสังคม พระพุทธศาสนาสอนให้พระสงฆ์อยู่กับสังคม ดังนั้น จึงสามารถเห็นภาพการทำงานของนิสิตมหาจุฬาในสังคมไทยทุกที่

 ศูนย์อาเซียนศึกษา ได้สนับสนุนการศึกษาของนิสิต และกิจกรรมนิสิตอาเซียนอย่างเต็มที่ เช่น การสอนภาษาไทยให้กับแรงงานข้ามชาติ การจัดกิจกรรมส่งเสริมอัตลักษณ์วัฒนธรรมอาเซียน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการทำงานร่วมกับเครือข่ายนิสิตในกลุ่มประเทศ CLMV ในประเทศลาว กัมพูชาโดยส่งเสริมการศึกษาด้านภาษาอังกฤษ ภาษาไทยและคอมพิวเตอร์เบื้องต้น เพื่อให้ภูมิภาคอาเซียนเข้าถึงการศึกษาและพัฒนาลดเพดานความเหลื่อมล้ำในระดับภูมิภาค

 

ด้านพระสุธีรัตนบัณฑิต,รศ. คณบดีบัณฑิตวิทยาลัย กล่าวเสริมว่า มหาวิทยาลัยดำเนินกิจกรรมด้านการพัฒนาที่ยั่งยืนมาอย่างต่อเนื่อง โดยมหาวิทยาลัยถือว่าเป็นยุทธศาสตร์สำคัญของมหาวิทยาลัย ดังเช่น โครงการพระบัณฑิตอาสา ซึ่งทำงานด้านการศึกษา สุขภาวะของคนชายขอบและชาติพันธุ์ รวมทั้งการจัดการร่วมกับเครือข่ายลดปัญหาสภาพอากาศซึ่งประเทศไทยกำลังเผชิญความท้าทายนี้

จากนั้น คุณเรโน เมแยร์ ได้กล่าวยืนยันสนับสนุนมหาวิทยาลัยขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน พร้อมกับสนับสนุนภาคีเครือข่ายที่สำคัญคือสหประชาชาติ ประจำประเทศไทย (United Nations of Thailand), Global SDGs Intergration ที่ทำงานด้านการพัฒนาที่ยั่งยืนร่วมกับสถาบันในระดับนานาชาติ

พระปลัดอภิเชษฐ์ สุภทฺรวาที ผู้ประสานงานโครงการ ได้กล่าวเสริมว่า การหารือครั้งนี้ถือเป็นเป็นความสำเร็จของมหาวิทยาลัยและจุดเริ่มต้นของศูนย์อาเซียนศึกษาด้วย และนับเป็นการสร้างความเข้าใจเพื่อขับเคลื่อน #SDGLocalization โดยมียุทธศาสตร์สำคัญคือการสร้างอนาคตที่ดีกว่าสำหรับทุกคน สร้างการพัฒนาที่พร้อมสนับสนุนให้ทุกคน ทุกช่วงวัย มีส่วนร่วม และในฐานะมหาวิทยาลัยที่จัดการศึกษาที่ส่งมอบปัญญาและคุณธรรมแก่สังคม

ทั้งนี้ที่ประชุมได้มอบหมายให้จัดทำร่างสรุปแนวทางการขับเคลื่อนเพื่อกำหนดวางกรอบแนวทาง และแผนการดำเนินร่วมกันพิจารณาการทำงานร่วมกัน โดยเบื้องต้นทางศูนย์อาเซียนศึกษา จะนำนิสิตที่เข้าร่วมโครงการ ASEAN Youth เข้าร่วม International Workshop on Faith and Sustainable Development ที่สำนักงาน UNDP ประเทศไทยและจะขยายงานร่วมกับองค์กรภาคีเครือข่ายในระดับนานาชาติต่อไป

 

ข่าว : ศูนย์อาเซียนศึกษา

www.asc.mcu.ac.th

Email: mcuasean@gmail.com

MukraweC

Translate »