กลุ่มยุวสงฆ์อาเซียนสร้างพื้นที่การเรียนรู้เพื่อประชาคมอาเซียนสันติสุข

ศูนย์อาเซียนศึกษา : กลุ่มยุวสงฆ์อาเซียนสร้างพื้นที่การเรียนรู้เพื่อประชาคมอาเซียนสันติสุข

นับเป็นครั้งที่ ๕ แล้วที่พระนิสิตปฏิบัติศาสนกิจของศูนย์อาเซียนศึกษา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ภายใต้โครงการนิสิตปฏิบัติศาสนกิจของมหาวิทยาลัยและยุทธศาสตร์การสร้างความร่วมมือด้านศาสนา ภาษา และศิลปวัฒนธรรมอาเซียนของศูนย์อาเซียนศึกษา ที่มุ่งผลักดันให้ศูนย์อาเซียนศึกษาเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ของประชาคมอาเซียน ได้ลงพื้นที่ในเขตบางบอน กรุงเทพมหานคร ทำกิจกรรมร่วมกับกลุ่มเเรงงานพม่า ที่มีเครือข่ายนิสิตอาเซียนกลุ่มชาติพันธ์ปะโอประสานความร่วมมือให้มีกิจกรรมร่วมกันอย่างต่อเนื่อง

ที่ผ่านมา ศูนย์อาเซียนศึกษาและเครือข่ายนิสิตอาเซียน มจร ได้จัดกิจกรรมร่วมกันมาแล้ว เช่น กิจกรรมประเพณีทำบุญชาวปะโอ กิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ภาษาไทยกิจกรรม ASEAN Share และกิจกรรมครั้งใหญ่ที่รวมชาวปะโอมากที่สุดคือกิจกรรมวันชาติของชาวปะโอ ซึ่งจัดขึ้นที่มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย เพื่อรำลึกวีรชนและบรรพบุรุษของชาวปะโอ

พระธนผล วรสีหพโล นิสิตผู้ทำงานในพื้นที่ กล่าวว่า ตนได้รับเมตตาจากพระราชวรเมธี รศ. ดร. ผู้อำนวยการศูนย์อาเซียนศึกษาให้ปฏิบัติศาสนกิจในฐานะนิสิตของมหาวิทยาลัยที่ศูนย์อาเซียนศึกษา เป็นระยะเวลา ๑ ปีการศึกษา ทั้งนี้ เมื่อเข้ามาปฏิบัติงานก็ได้รับมอบหมายจาก พระมหาสมพงษ์ สนฺตจิตฺโต, ดร. ผู้อำนวยการส่วนงานบริหารให้ประสานงานเครือข่ายนิสิตอาเซียนทำให้ได้มีโอกาสลงพื้นที่พบปะกับผู้คนมากมายที่มาจากหลากหลายชาติพันธ์ไม่ว่าจะเป็น จีน พม่า ลาว กัมพูชา ในพื้นที่ต่างๆของประเทศไทย จึงเกิดความคิดที่จะกิจกรรมร่วมกับตัวเเทนของกลุ่มชาติพันธ์ต่างๆขึ้น จากกิจกรรมเล็กๆก็กลายเป็นพื้นที่แห่งการเรียนรู้ โดยใช้พื้นที่แคมป์หรือที่พักของชาวแรงงานห้องหนึ่งจัดเป็นห้องเรียน ห้องประชุม มีหนังสือภาษาไทย ภาษาอังกฤษ ห้องพระสำหรับใช้ปฏิบัติกิจกรรมทางศาสนาด้วย เป็นพื้นที่เล็กๆแต่เต็มไปด้วยความกระตือรือร้น การเรียนรู้ พระธนผล กล่าวทิ้งท้ายว่า ตนได้เห็นการเป็นแบ่งปัน การใช้ชีวิตในอีกมุมหนึ่ง วัฒนธรรม เป็นสิ่งน่าชื่นชมอย่างยิ่ง

ด้าน Ashin Sandana ตัวเเทนผู้ประสานงานนิสิตชาวปะโอ ระบุว่า การทำงานร่วมกับศูนย์อาเซียนศึกษาที่ผ่านมาเป็นโอกาสที่ดีสำหรับชาวแรงงานทุกคน ในอนาคตได้วางแผนกิจกรรมไว้หลายโครงการ เพื่อจะพัฒนาคุณภาพชีวิตของชาวแรงงานพม่าที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยและในเขตบางบอนให้มากขึ้น และขอขอบคุณมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยและศูนย์อาเซียนศึกษา เป็นอย่างสูงที่ให้ความอนุเคราะห์และร่วมมือในกิจกรรมของกลุ่มด้วยดีเสมอมา


ข่าว :ศูนย์อาเซียนศึกษา มจร
รายงาน : พระปลัดอภิเชษฐ์ สุภทฺรวาที
ภาพ : Ashin Sandana

 

Aphichet Somkamsri

Translate »