พระพุทธศาสนาในประทศกัมพูชา

กัมพูชาเป็นประเทศหนึ่งในกลุ่มประเทศหนึ่งในภูมิภาคเอเชีย
ตะวันออกฉียงใต้ที่มีประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม และวิถีการดำรงชีวิตที่คล้ายกับชาวไทย

พระพุทธศาสนาก็เป็นสิ่งหนึ่งที่ชาวกัมพูชานับถือเป็นศาสนาประจำชาติ ปัจจุบันศาสนาพุทธในประเทศกัมพูชามี 2 นิกาย คือ มหานิกายและธรรมยุติกนิกายซึ่งมีสมเด็จพระสังฆราชเป็นประมุขปกครองสงฆ์ของแต่ละนิกาย ได้แก่ สมเด็จพระอัคคมหาสังฆราชาธิบดี เทพวงศ์แห่งมหานิกาย และสมเด็จพระอภิสิริสุคนธามหาสังฆราชาธิบดี บัวครีแห่งธรรมยุติกนิกาย

สำหรับวัดที่คณะทำงานดินทางมาถ่ายทำรายการวีดีทัศน์เพื่อการศึกษาพระพุทธศาสนาในอาเซียนครั้งนี้ คือ วัดราชโบรพ์ กรุงเสียมราฐ ประเทศกัมพูชาซึ่งเป็นพระอารามหลวงตั้งแต่อดีต มีพระมหาพิมลธรรม พินแสมเป็นพระสังฆาธิการและพระราชาคณะปกครองกรุงเสียมราฐ

ขนบธรรมเนียมประเพณีด้านพระพุทธศาสนาของชาวกัมพูชาในกรุงเสียมราฐ พระภิกษุสามเณรจะทำวัตรตั้งแต่เวลา 4 นาฬิกา และออกบิณฑบาตรและฉันภัตตาหารเช้าตั้งแต่เวลา 6 นาฬิกาเป็นต้นไป หลังจากนั้นพระภิกษุสามเณรจะเดินทางไปศึกษาพระปริยัติธรรมที่วิทยาลัยสงฆ์ ส่วนวัฒนธรรมการบรรพชาอุปสมบทจะบวชตามความศรัทธาของแต่ละคนซึ่งแตกต่างจากวัฒนธรรมวิถีพุทธไทยที่ผู้ชายเมื่อมีอายุครบ 20 ปีบริบูรณ์จะบวชและศึกษาหลักธรรมในพระพุทธศาสนา

นอกจากนี้ วัดราชโบรพ์ยังเป็นวิทยาลัยศึกษาพระพุทธศาสนาสำหรับพระภิกษุสามเณรในกรุงเสียมราฐและจังหวัดใกล้เคียง ปัจจุบันมีนิสิตพระภิกษุสามเณรประมาณ 300 รูป และหลักสูตรการศึกษาพระปริยัติธรรมของวิทยาสงฆ์แห่งนี้ ประกอบด้วย วิชาสามัญ ได้แก่ ภาษาอังกฤษ คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ สังคมศาสตร์ และวิชาพระปริยัติธรรม ได้แก่ พระไตรปิฎก อภิธรรม พุทธประวัติ ภาษาบาลีสันสกฤต โดยนิสิตจะศึกษา 6 ต่อสัปดาห์

#ศูนย์อาเซียนศึกษามจร #สถาบันภาษามจร #วัดราชโบรพ์