ศูนย์อาเซียนศึกษาสานงานต่อมหาวิทยาลัยพระสีหนุราชร่วมกับกระทรวงศึกษากัมพูชา สนับสนุนการศึกษาร่วมกันพัฒนาประชาชนอาเซียนเข้าถึงการศึกษาอย่างเท่าเทียม

ศูนย์อาเซียนศึกษา สานงานต่อ มหาวิทยาลัยพระสีหนุราช
ศูนย์อาเซียนศึกษา จัดกิจกรรม ASEAN Fellowships Program ระหว่างวันที่ 10-22 เมษายน 2566 โดยนำนิสิตและผู้สนใจเรียนรู้ข้ามวัฒนธรรมราชอาณาจักรกัมพูชา โครงการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมกัมพูชาซึ่งมีความสำคัญอย่างมากในสังคมอุษาคเนย์ และการพัฒนาเครือข่ายด้านอาเซียนศึกษาในระดับภูมิภาค
กิจกรรม ASEAN Fellowships Program ดำเนินการภายใต้โครงการพัฒนาศักยภาพการวิจัยทางพระพุทธศาสนา โดย มี ดร.ลำพอง กลมกูล รักษาการผู้อำนวยการส่วนวิจัย สารสนเทศและบริการวิชาการ เป็นผู้ดำเนินการ
โดยวันที่ 19 และ วันที่ 20 ที่ผ่านมา ผู้เข้าร่วมได้ลงพื้นที่เมืองเสียมราช ทำกิจกรรมทัศนศึกษาที่นครวัดและนครธม และเข้าร่วมประชุมที่ Center of Khmer Studies
ในการนี้ ดร.สุภาพรรณ เพิ่มพูล กรรมการประจำศูนย์อาเซียนศึกษา กล่าวว่า การประชุมและการเข้าพบองค์กรและผู้แทนหน่วยงานต่างๆ ในครั้งนี้ ถือว่าประสบผลสำเร็จ และผลการเจรจาความร่วมมือครั้งนี้จะส่งผลให้เกิดความร่วมมือในอนาคต
ในวันที่ 20 เมษายน 2566 ผู้บริหารและผู้เข้าร่วมเดินทางไปประชุมที่กระทรวงศึกษา เยาวชนและกีฬา รับฟังการบรรยายเรื่อง Policy and Education of Cambodia
จากนั้นได้จัดประชุมสัมมนาเรื่อง Early Theravada in Cambodia ณ วิทยาลัยพระสีหนุราช ทั้งนี้ได้รับเกียรติจากพระเดชพระคุณ The Most.Ven. Chuon Savoen รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยพระสีหนุราช เป็นประธานและให้เกียรติต้อนรับศูนย์อาเซียนศึกษา
หลังการสัมมนา คณะผู้บริหารมหาวิทยาลัยพระสีหนุราช ได้เสนอต่อที่ประชุมเรื่องการทำความร่วมมือของมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยและวิทยาลัยพระสีหนุราช ซึ่งภายใต้ MOU ดังกล่าวจะสิ้นสุดภายในสิ้นเดือนตามระยะเวลา
โอกาสนี้ คณะผู้บริหารเห็นว่าเพื่อเป็นการยกระดับภาคีเครือข่ายและสานสัมพันธ์อันมั่นคงของสถาบันพระพุทธศาสนาทั้งสองประเทศให้มั้นคง สถาพร จึงเห็นควรเสนอให้มีการจัดทำความร่วมมือร่วมกันต่อไป
พระมหาจีรวัฒน์ กนฺตวณฺโณ,รศ.ดร. กล่าวว่า ในนามมหาวิทยาลัย ขอกราบขอบพระคุณคณะผู้บริหารมหาวิทยาลัยพระสีหนุราชทุกท่าน และจะขอนำผลการประชุมดังกล่าวเสนอและรายงานต่อสภามหาวิทยาลัยเพื่อดำเนินการต่อไป
Connect with us, Connect the world.
#ASCNEXT 2023 moving to centre of the PEOPLE
___
Facebook : Mcu Asean
Twitter : ascmcu
IG: ascmcu

Aphichet Somkamsri

Translate »