ศูนย์อาเซียนศึกษา มจร ร่วมขับเคลื่อนการศึกษาเยาวชนแรงงานพม่าสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน

Education is human right
วันที่ 23 มิถุนายน 2567 พระอภิเชษฐ์ สุภทฺรวาที ผู้อำนวยการส่วนงานบริหาร ศูนย์อาเซียนศึกษา มจร เป็นประธานในพิธีปฐมนิเทศการศึกษาและแลกเปลี่ยนกับกลุ่มเยาวชนชาวพม่าที่้มาทำงานในประเทศไทย โดยมี สส เซีย จำปาทอง สมาชิกสภาผู้เเทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ทีมงานผู้ช่วย สส เขตสมุทรปราการและผู้เเทนสมาคม NGO ด้านแรงงานข้ามชาติ เข้าร่วมสังเกตการณ์ในวันปฐมนิเทศการเรียนการสอนด้วย
ศูนย์การเรียนรู้แห่งนี้จัดตั้งขึ้นจากกลุ่มเยาวชนทั้งพระสงฆ์ที่ศึกษาในมหาวิทยาลัยสงฆ์ไทยและฆราวาสที่เข้ามาทำงานในประเทศไทย โดยศูนย์แห่งนี้มีพระสงฆ์เป็นหัวใจหลักสำคัญในการรวมกลุ่ม บทบาทของกลุ่มดังกล่าวก่อตั้งขึ้นเพื่อการศึกษา สนับสนุนส่งเสริมเยาวชนแรงงาน สิทธิพื้นฐานด้านสุขภาพ ค่าแรง และการรักษาขนบธรรมเนียมวัฒนธรรมอัตลักษณ์ของกลุ่ม
พระสงฆ์และอาสาสมัครทำงานอย่างต่อเนื่องมานานกว่า 5 ปี ในการสนับสนุนและรวมกลุ่มเยาวชนแรงงานโดยจัดการเรียนและสอนความรู้ด้านภาษาไทย อังกฤษ เกาหลีและคอมพิวเตอร์เพื่อเพิ่มพูนทักษะและศักยภาพแก่เยาวชนที่เรียนในศูนย์แห่งนี้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย
จากการแลกเปลี่ยนร่วมกับผู้บริหารศูนย์ พบว่า จำนวนเยาวชนแรงงานที่เข้ามาเป็นสมาชิกและลงทะเบียนเรียนมีจำนวนเพิ่มขึ้นทุกปี ในปี 2567 มีจำนวนนักเรียนมากถึง 600 คน ปัจจุบันต้องขยายห้องเรียนเป็น 2 แห่ง เพื่อบริการและทำการเรียนการสอนตลอดถึงกิจกรรมอื่น ๆ เช่น งานประเพณี งานประชุม และงานสังสรรค์
กลุ่มเยาวชนเหล่านี้ เป็นหนึ่งในกลไกทางเศรษฐกิจของประเทศและภูมิภาคอาเซียน
ศูนย์อาเซียนศึกษา มจร ตระหนักประเด็นด้านการศึกษาเยาวชนเป็นอย่างดี เเละมุ่งมั่นที่จะสนับสนุนการจัดการเรียนการสอนและจะร่วมออกแบบการเรียนที่มีประสิทธิภาพ และมุ่งผลสัมฤทธิ์ที่ตอบโจทย์และความต้องการที่แท้จริง เพราะการศึกษาคือสิทธิขั้นพื้นฐาน ทั้งนี้ เพื่อเป็นหลักประกันว่าจะไม่มีเยาวชนหลุดออกไปจากการศึกษา เยาวชนและแรงงานจะใช้การศึกษาเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตได้
ข่าว: ศูนย์อาเซียนศึกษา มจร

Aphichet Somkamsri

Translate »