12 ปี สถาบันภาษา “ความหลากหลายทางศาสนา ภาษา และวัฒนธรรมสู่ความยั่งยืน”

12 ปี สถาบันภาษา “ความหลากหลายทางศาสนา ภาษา และวัฒนธรรมสู่ความยั่งยืน”
27-28 มิถุนายน 2567 ศูนย์อาเซียนศึกษา ร่วมกับ สถาบันภาษา และภาคีเครือข่ายจัดงานครบรอบการก่อตั้ง 12 ปี สถาบันภาษา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย โดย มี พระพรหมบัณฑิต, ศ.ดร. กรรมการการมหา่เถรสมาคม, อุปนายกมหาวิทยาลัย เป็นองค์ปาฐกถา เรื่อง “ความหลากหลายทางศาสนา ภาษา และวัฒนธรรมสู่ความยั่งยืน”
สถาบันภาษา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ดำเนินการตามพันธกิจด้านการส่งเสริมและพัฒนาภาษาแก่นิสิต บุคลากรและพระธรรมทูตเพื่อเผยแผ่พระพุทธศาสนาและรองรับการเป็นมหาวิทยาลพระพุทธศาสนานานาชาติของมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ทั้งนี้ งาน 12 ปี สถาบันภาษา มจร ได้จัดกิจกรรมคู่ขนานได้แก่ การจัดการแข่งขันการประกวดแข่งขันสุนทรพจน์ภาษาไทยและภาษาอังกฤษชิงโล่ประทานสมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก จำนวน 6 รางวัล โดยมีผู้เข้าร่วมแข่งขันจากนักเรียน นิสิต นักศึกษาทั่วประเทศ จำนวน 60 รูป/คน และการประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ ครั้งที่ 1 ซึ่งมีนักวิชาการจากประเทศอาเซียน และผู้สนใจเสนอผลงานวิชาการจำนวนมาก
พระครูปริยัติรัตนคุณบัณฑิต, รศ.ดร. ผู้อำนวยการสถาบันภาษา,รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานอธิการบดี กล่าาว่า งาน 12 ปี สถาบันภาษา ดำเนินการสำเร็จตามวัตถุประสงค์ด้วยความร่วมมือของภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน จึงขอแสดงความขอบคุณและอนุโมทนาในความเสียสละ ทุ่มเทของทุกท่านและขออนุโมทนาขอบคุณองค์กรภาคีเครือข่ายที่ร่วมจัดนิทรรศการในงานทุกหน่วยงาน ตลอดทั้งผู้บริหารสถานศึกษาทั่วประเทศที่ส่งผู้เเทนและนักศึกษาเข้าร่วมการแข่งขันประกวดสุนทรพจน์
ด้าน พระมหาจีรวัฒน์ กนฺตวณฺโณ, รศ. ดร. ผู้อำนวยการศูนย์อาเซียนศึกษา กล่าวเพิ่มเติมว่า ศูนย์อาเซียนศึกษารู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของงาน 12 ปี สถาบันภาษา มจร ทั้งนี้ ขออนุโมทนาไปยัง รศ.ดร. สุมาลี ไชยศุภรากุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม เป็นอย่างยิ่งที่ให้เกียรติเดินทางมาร่วมงานและร่วมเป็นภาคีจัดงานจนสำเร็จลุล่วงด้วยดี ตลอดถึง โครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ ประจำประเทศไทย ซึ่งส่งผู้เเทน คือ คูณกานต์ รามอิทนรา หัวหน้าทีมบูรณาการ โครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ ประจำประเทศไทย มาเป็น keynote ในงานประชุมวิชาการครั้งนี้
ในการนี้ พระปลัดอภิเชษฐ์ สุภทฺรวาที ผู้อำนวยการส่วนงานบริหาร ศูนย์อาเซียนศึกษา กล่าวว่า ในฐานะหน่วนงานสนับสนุนของมหาวิทยาลัยศูนย์อาเซียนศึกษามีความพร้อมอย่างยิ่งที่จะส่งเสริมและสนับสนุนการขับเคลื่อนงานวิชาการและศักยภาพนิสิตร่วมกับหน่วยงานของมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ เพื่อมุ่งตอบโจทย์และยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัยตามแผนพัฒนามหาวิทยาลัยที่ต้องการสร้างการมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์และวิสัยทัศน์ของมหาวิทยาลัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเป็นมหาวิทยาลัยกลุ่มพัฒนาปัญญา และคุณธรรมด้วยหลักศาสนา ในงาน 12 ปี ครั้งนี้ ได้ผนึกกำลังร่วมกับมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยพระพุทธศาสนาคู่กับมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย อันเป็นการแสดงถึงความพร้อมและความตั้งใจที่จะดำเนินการตามเป้าหมายการพัฒนาประเทศและส่งเสริมสันติสุข การศึกษา เยาวชนและความยั่งยืนของประเทศและสังคมต่อไป
ข่าว : ศูนย์อาเซียนศึกษา มจร

Aphichet Somkamsri

Translate »