ศูนย์อาเซียนศึกษา มจร ร่วมกับยุวสงฆ์อาเซียน (ASEAN Youth) ร่วมขับเคลื่อนการจัดการการศึกษาแบบเรียนร่วม (Inclusive Education) ความเสมอภาคทางการศึกษา และการเรียนรู้ตลอดชีวิต สร้างความยั่งยืนประชาคมอาเซียน

วันที่ 20 สิงหาคม 2567 พระปลัดอภิเชษฐ์ สุภทฺรวาที ผู้อำนวยการส่วนงานบริหารศูนย์อาเซียนศึกษา เป็นประธานการประชุมร่วมกับนิสิตมอญเพื่อร่วมหารือการจัดกิจรรมและโครงการศักยภาพนิสิตอาเซียน
ศูนย์อาเซียนศึกษา มจร ให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อแนวทางการจัดการการศึกษาแบบเรียนร่วม (Inclusive Education) และความเสมอภาคทางการศึกษา ตลอดจนการเรียนรู้ตลอดชีวิต ดังนั้น จึงออกแบบกิจกรรมและโครงการที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา มุ่งเน้นและสนับสนุนกิจกรรม และโครงการแก่ผู้คนทุกวัยและทุกช่วงชีวิต โดยบูรณาการกับเป้าหมายการพัฒนาแห่งสหัสวรรษ ผนึกกำลังร่วมกับเยาวชน ยุวสงฆ์จากประเทศอาเซียนในมหาวิทยาลัย
กิจกรรมดังกล่าว เป็นการส่งเสริมต้นทุนทางภาษาวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่นและอัตลักษณ์อาเซียนที่จะนำไปสู่การเรียนรู้เพื่ออยู่การร่วมกันอย่างเคารพสิทธิและให้เกียรติในสังคมที่มีความหลากหลายทางภาษา-วัฒนธรรม ซึ่งสอดคล้องกับแผนการศึกษาชาติ (พ.ศ.2560-2579) ที่ระบุถึงหลักสําคัญในการจัดการศึกษาเพื่อปวงชน (Education for All) หลักการศึกษาเพื่อความเท่าเทียมและทั่วถึง (Inclusive Education) และสอดคล้องกับเป้าหมายของการพัฒนาที่ยั่งยืนสากลขององค์การยูเนสโก (UNESCO) ในเป้าหมายด้านการจัดการศึกษาที่มี คุณภาพครอบคลุมทุกกลุ่มชาติพันธุ์อย่างเท่าเทียม (SDG4) และการสร้างความร่วมมือกับทุกภาคส่วนในการพัฒนาการศึกษาอย่างยั่งยืน (SDG17)
ทั้งนี้ ภายใต้กิจกรรมได้กำหนดแผนงานยกระดับกิจกรรมเป็นงานวิจัยและพัฒนา ร่วมกับเครือข่ายนิสิตอาเซียนระดับเพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมและผลิตผลงานวิชาการระดับนานาชาติของนิสิตตามยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัย โดยมีวัตถุประสงค์สำคัญ เสริมสร้างกลไกการจัดการศึกษาเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ระหว่างวัฒนธรรมต้นแบบ เพื่อให้กิจกรรมดังกล่าวเป็นแบบและนำไปใช้ในการจัดการเรียนรู้ต่อไป
ข่าว : ศูนย์อาเซียนศึกษา มจร

Aphichet Somkamsri

Translate »