ประชุมโครงการพัฒนาเครือข่ายและส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมอาเซียน ๒๕๖๔

Just in: วันที่ 14 ธันวาคม 2564 พระปลัดอภิเชษฐ์ สุภทฺรวาที เข้าร่วมประชุมร่วมกับคณะกรรมการจัดงานนมัสการพระธาตุพนมจำลองห้วยเม็ก เพื่อหารือโครงการความมือของศูนย์อาเซียนศึกษาร่วมกับวัดธรรมพิทักษ์และเทศบาลตำบลห้วยเม็ก โดยคณะกรรมการมีมติจัดงานนมัสการพระธาตุพนมจำลองห้วยเม็ก “ฮอยศรัทธา วัฒนธรรม ไทบ้านสู่สากล (Local to Global) ” ระหว่างวันที่ 6-15 กุมภาพันธ์ 2565 โดยความร่วมมือของศูนย์อาเซียนศึกษา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ในการนี้ พระมหาเศรษฐา เสฏฐมโน,ป.ธ.9, อภิธรรมบัณฑิต, น.บ., ดร.,รองเจ้าคณะอำเภอห้วยเม็ก กรรมการและเลขานุการคณะกรรมการจัดงานนมัสการพระธาตุพนมจำลอง กล่าวว่า แม้การจัดงานปีนี้จะแตกต่างจากทุกปีที่ผ่านมาด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวัรัสโควิด 19 แต่งานนมัสการพระธาตุจำลองเป็นประเพณีที่ชาวบ้านสืบทอดมาและเป็นความภาคภูมิใจของชาวจังหวัดกาฬสินธุ์ที่เป็นสถานที่เพียงแห่งเดียวในประเทศที่ได้รับส่วนของพระธาตุพนมมาประดิษฐานไว้ เป็นที่สักการะของชาวจังหวัดกาฬสินธุ์โดยชาวบ้านได้ร่วมกันสร้างพระธาตุพนมจำลองขึ้นตั้งแต่ครั้งนำส่วนของพระธาตุพนมมาในปี พ.ศ.2520 และในปีนี้คณะกรรมการได้ดำเนินการร่วมกับศูนย์อาเซียนศึกษา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย เพื่อพัฒนารูปแบบกิจกรรมและโครงการโดยบูรณาการร่วมกับวัฒนธรรมประเพณีภายใต้เเนวคิด “ฮอยศรัทธา สืบวัฒนธรรม ไทบ้านสู่สากล Local to Global”
ด้านนายสุเทพ ชัยวัฒน์ นายอำเภอห้วยเม็ก กล่าวถึงการจัดงานนมัสการพระธาตุพนมจำลองครั้งนี้ว่า งานนมัสการพระธาตุพนมจำลองในปีนี้มุ่งเน้นการสืบสานวัฒนธรรม ประเพณี ซึ่งมีส่วนราชการมีองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์และเทศบาลและองค์การบริหารส่วนตำบลตลอดทั้งประชาชนทุกภาคส่วนร่วมมือกัน โดยจะมีพิธีบุญกุ้มข้าวใหญ่และงานบุญมหาชาติซึ่งจะรื้อฟื้นพิธีกรรมแบบอีสานโบราณ จึงนับว่างานปีนี้เป็นงานที่ยิ่งใหญ่กว่าทุกปี นอกจากนั้นจะช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจชุมชนและในจังหวัดกาฬสินธุ์ด้วย
ในการนี้ พระมหามีชัย กิจฺจสาโร,ดร.,เจ้าคณะอำเภอห้วยเม็ก, ประธานคณะกรรมการจัดงานนมัสการพระธาตุพนมจำลอง ประจำปี พ.ศ. 2565 กล่าวเพิ่มเติมว่าปีนี้ทางคณะสงฆ์อำเภอห้วยเม็ก คณะกรรมการมูลนิธิพระธาตุพนมจำลองห้วยเม็ก จะดำเนินการโครงการความร่วมมือ (MOU) กับศูนย์อาเซียนศึกษามหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
สำหรับกำหนดการจัดงานนมัสการพระธาตุพนมจำลองนั้น จะมีขึ้นตั้งแต่วันที่ 6 -15 กุมภาพันธ์ 2565 ที่จะถึงนี้ ประชาชาชนสามารถเลือกซื้อสินค้า OTOP และผลิตภัณฑ์ชุมชนเพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจชุมชนให้มั่นคงตามยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศต่อไป
ข่าว : ศูนย์อาเซียนศึกษา มจร

Aphichet Somkamsri

Translate »