ศูนย์อาเซียน มจร ร่วมกับภาควิชาภาษาไทย มจร จัดงาน ๒๙ ปี ครบรอบวันก่อตั้งภาควิชาภาษาไทย จัดเสวนาว่าด้วยเรือสุพรรณพงส์ มรดกโลกหนึ่งเดียวในโลกของไทย สืบสาน รักษาพระราชปณิธานในหลวง

วันที่ ๑๕ กรกฎาคม ๒๕๖๗ พระปลัดอภิเชษฐ์ สุภทฺรวาที ผู้อำนวยการส่วนงานบริหาร ศูนย์อาเซียนศึกษา รายงานว่า ด้วยภาควิชาภาษาไทย คณะมนุษยศาสตร์ ได้กำหนดจัดงาน ๒๙ ปี ครบรอบภาควิชาภาษาไทย คณะมนุษยศาสตร์ ในวันที่ ๓๐ กรกฎาคม ๒๕๖๗ นี้ โดยได้กำหนดจัดงานส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมไทย ภาษาไทยและมรดกของชาติ มุ่งหวังให้เยาวชน และนิสิตของมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยตระหนักถึงความสำคัญของมรดกชาติไทย และมีส่วนร่วมในการรักษา ต่อยอด และสร้างสรรค์ความเป็นไทยให้ยั่งยืน
พระปลัดอภิเชษฐ์ สุภทฺรวาที กล่าวเสริมว่า คณะมนุษยศาสตร์กับศูนย์อาเซียนศึกษา มีพัฒนาการมาพร้อม ๆ กัน ตามที่บูรพจารย์ได้ก่อตั้ง คณะเอเชียอาคเนย์ศึกษาขึ้น เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๐๖ ให้ดำเนินการจัดการศึกษาด้าน ภาษา ประวัติศาสตร์ และสังคมศาสตร์ โดยมีพัฒนาการมาอย่างต่อเนื่องจนถึง พ.ศ. ๒๕๒๗ จึงได้ก่อตั้งคณะมนุษยศาสตร์ขึ้นตามลำดับ
การจัดกิจกรรมร่วมกับภาควิชาภาษาไทยครั้งนี้ นับเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ศูนย์อาเซียนศึกษา ได้มีส่วนร่วมกับส่วนงานของมหาวิทยาลัย สนับสนุนพันธกิจด้านการศึกษาของนิสิต โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พระมหาภราดร ภูริสฺสโร, ดร. หัวหน้าภาควิชาภาษาไทย ได้เมตตาให้นโยบายและมอบหมาย ศูนย์อาเซียนศึกษา ร่วมเป็นภาคีจัดงานเสวนาวิชาการ เพื่อเฉลิมพระเกียรติ ๗๒ พรรษา พระบาทสมเด็จพระวิชรเกล้าเจ้าอยู่หัว
คณะทำงานจึงได้พิจารณาหัวข้อสำหรับงานเสวนาเพื่อเทิดพระเกียรติสูงสุด ในฐานะพสกนิกรชาวไทย แสดงความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ เนื่องในวโรกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๖ รอบ ในวันที่ ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๖๗ นี้ โดยจัดเสวนาวิชาการ หัวข้อ “คติ วรรณคดีและมรดกสังคมในกระบวนพยุหยาตราทางชลมารค” โดยเรียนเชิญวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิได้แก่ อาจารย์บุหรง ศรีกนก และ ว่าที่ ร้อยตรี ดร. ณัฐวุฒิ คล้ายสุวรรณ ซึ่งทั้งสองท่านเป็นผู้ทรงคุณวุฒิและเชี่ยวชาญวรรณคดีและประเพณีไทย
ทั้งนี้ งาน ๒๙ ปีภาควิชาภาษาไทย ได้มอบรางวัลแก่ปูชนียบุคคล ผู้ทำคุณประโยชน์ ผู้ใช้ภาษาไทยถิ่นดีเด่น และผู้มีผลงานสร้างสรรค์ด้านภาษาไทย แก่พระสงฆ์ บุคคล และผู้สร้างผลงานแก่สังคม ประเทศชาติและสถาบันชาติ ศาสนาด้วย

ข่าว : ศูนย์อาเซียนศึกษา มจร

 

 

Aphichet Somkamsri

Translate »