ศูนย์อาเซียนศึกษา มจร เดินหน้าขับเคลื่อนการศึกษา เยาวชนอาเซียนภายใต้กรอบการจัดการศึกษาเพื่อสร้างพลเมืองโลก ( Education for Global Citizenship)

ศูนย์อาเซียนศึกษา มจร เดินหน้าขับเคลื่อนการศึกษา เยาวชนอาเซียนภายใต้กรอบการจัดการศึกษาเพื่อสร้างพลเมืองโลก ( Education for Global Citizenship)
ประชาคมอาเซียนอยู่ท่ามกลางความหลากหลาย และความท้าทายของโลกยุคปัจจุบัน ที่เกิดขึ้นในโลกศตวรรษที่ 21 ส่งผลกระทบเชื่อมโยงกันและส่งผลต่อการใช้ชีวิตของมนุษย์ เช่น วิกฤติผู้อพยพ การเหยียดเชื้อชาติและเพศ ความเหลื่อมล้ำที่ทวีความรุนแรงขึ้น การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ รวมไปถึงปัญหาความไม่เสมอภาคของสังคม ประเด็นทางสังคมเหล่านี้ต้องอาศัยความร่วมมือเพื่อการลดปัญหาและเเก้ปัญหาอย่างตรงจุด เพื่อภราดรภาพของประชาคมและภูมิภาค
โครงการพัฒนาศักยภาพนิสิตอาเซียน ประจำปี 2567 จึงมุ่งบูรณาการการศึกษาเพื่อความเป็นพลเมืองโลก (Global Citizenship Education: GCED) ร่วมกับพระพุทธศาสนาเพื่อส่งเสริมให้นิสิตและผู้เข้าร่วมอบรมได้เรียนรู้ทักษะ แนวคิดและหลักการการเป็นพลเมืองโลก สามารถอยู่ร่วมกัน (learning to live together) สร้างเสริมทัศนคติต่อสังคมที่หลากหลาย มีความเป็นธรรมมีสันติ มีขันติ และเป็นสังคมแห่งโอกาส หรือสังคมแห่งการอยู่เย็นเป็นสุขร่วมกัน (Inclusive Society) เพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development)
พระปลัดอภิเชษฐ์ สุภทฺรวาที ผู้อำนวยการส่วนงานบริหาร ศูนย์อาเซียนศึกษา ประธานจัดงาน กล่าวว่า คณะทำงานได้ขยายความร่วมมือร่วมกับภาคีเครือข่าย เพื่อร่วมกันผลักดันวาระสำคัญของประชาคมอาเซียน ตามยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัยที่มุ่งจัดการศึกษาและส่งเสริมการประยุกต์หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา เพื่อพัฒนาจิตใจและสังคม ที่กำหนดไว้ในของกรอบการจัดกลุ่มสถาบันอุดมศึกษาซึ่งกำหนดให้มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยเป็นมหาวิทยาลัยที่สังกัดในกลุ่มพัฒนาปัญญาและคุณธรรมด้วยหลักศาสนา
ทั้งนี้ ได้วางกรอบการยกระดับเครือข่ายนิสิตเพื่อสร้างความเอกภาพการทำงานในระยะยาว สร้างความต่อเนื่องในการทำงานเชื่อมโยงกับสถาบัน องค์กร ชุมชน และท้องถิ่นในภูมิภาคประชาคมอาเซียนต่อไป
ข่าว : ศูนย์อาเซียนศึกษา มจร

Aphichet Somkamsri

Translate »